Vắng bạn

 
 
Vắng bạn

Tặng anh Phan Cung Việt

Chẳng phải sơ tình nên vắng bạn20131014_191747
Tuổi nhiều ai cũng ngại như nhau
Bước ra khỏi cửa bao lo lắng
Thèm những ngày xa chấp bể dâu
 

ĐÀO NAM SƠN

Lời bình của PHAN CUNG VIỆT

Một ngày như đã chớm nhiều sang hạ, nhận bài tứ tuyệt của nhà thơ Đào Nam Sơn, tôi bỗng cảm thấy thư thái như thể có ngon gió mát thổi vào trong lòng. Cái chất mát khác lạ, sâu hơn và kích hoạt hơn sự mát mẻ bình thường. Đương nhiên nó thuộc về ngọn gió tâm hồn, ngọn gió thơ. Đúng hơn, thuộc về thơ tứ tuyệt. Thuộc về bài thơ tứ tuyệt này.

Từ xưa bình thơ tứ tuyệt, trước sự chung đúc dồn nén sâu thẳm của thể loại này, người ta phải dựa trước vào luật thơ, như câu mở câu kết. Bài thơ Vắng Bạn của  nhà thơ Đào Nam Sơn làm mới tôi đến nỗi, tôi muốn thăng hoa trên những luật thơ ấy. Tìm thấy ở nó sức mạnh mới mẻ của chính thơ hiện đại. Và hơn thế, nó mở rộng, giao hoà, kết hợp được nhiều thi pháp khác. Bài thơ với tôi có sức chinh phục lạ lùng.

Trên đường giao lưu tình cảm và chân cảm, tứ tuyệt có thế mạnh riêng, từ xưa. Tình nặng không thể nói nhiều, nói dài. Nó sâu thẳm như sông sâu, giếng sâu. Kẻ dò được nó không dễ. Giếng thì phải nối nhiều sợi dây dài. Chất tình chất nghĩa của nó vục vào tận đáy. Với người thì đó chính là đáy lòng. Thật logic, chặt chẽ, không thể nói và bình luận cách nào khác được.

Tôi ngẫm ngợi từng câu, từng lời trong bài thơ của nhà thơ. Mỗi câu mỗi dòng thấm đượm cái duyên tứ tuyệt, cái luật tứ tuyệt. Nhưng chính mỗi câu thơ chặt đó đã tự vỗ cánh lên để chở cái tình của tác giả, để hoà vào biển tình, hoà vào dòng thơ tuôn chảy giữa thời gian. Chẳng phải sơ tình nên vắng bạn. Câu mở này lạ , mà hay. Cái trí lặn sâu vào cái tình. Người đọc không kịp bắt bẻ nó, bắt nó lí giải thế nào, vì sao. Nó mở rất thơ, rất tự tin. Nó thật thông minh. Tuổi nhiều ai cũng ngại như nhau. Câu thơ chân mộc này đã xuất hiện , nối tiếp. Nối cái tình nặng, khi vắng bạn. Cùng lí giải cái cớ cần có bài thơ. Bước ra khỏi cửa bao lo lắng. Câu thơ tự ngã này thật giản dị, thương cảm. Thiết tưởng một câu thơ khác rất khó thay vào đây. Vì nó phải liền “ mạch lòng”. Khác đi một chút, quá tỉnh một chút, là sẽ phá vỡ bài thơ chung đúc. Và câu kết này mới thật lạ, bước chân sang sự sáng tạo. Từ ngữ mới. Mạch câu mới. Thèm những ngày xa chấp bể dâu.Thú thực, tôi phục và yêu câu kết này lắm.

Đào Nam Sơn là người yêu thơ tứ tuyệt. Tứ tuyệt của Đào Nam Sơn dám định hình quy chuẩn, nhưng cũng dám làm mới. Một lần nữa thêm hiểu thơ là người. Thêm hiểu vì sao có bài thơ Vắng Bạn. Thêm hiểu cho cái tình của nhà thơ và người được vinh hạnh nhận thơ. Xin dừng để cho bài thơ nói thay. Tình bạn và tình thơ nói thay. Chỉ trong một bài tứ tuyệt VẮNG BẠN.
Đất Bắc, cuối 3.2013

theo BuiKimAnh

Bình luận về bài viết này