KHĂN LAU BẢNG ĐÂU ?

Giáng Hương

Mấy hôm nay lớp tôi chủ nhiệm có chuyện khiến tôi rất bực mình. Vào lớp, mặt tôi lạnh như tiền . Hình như học sinh cũng nhận thấy điều đó, nên khi tôi xuất hiện là cả lớp im phăng phắc. Không khí ấy an ủi tôi phần nào vì tôi cảm thấy thái độ của mình như là sự trừng phạt có hiệu quả. Sau khi cho một học sinh chữa bài tập trên bảng, tôi với tay lấy khăn lau, nhưng chẳng thấy đâu. Ngó xung quanh, rồi ngăn bàn, cũng không thấy-. Máu nóng bốc lên mặt: chẳng lẽ học sinh nào muốn trêu tôi – cô đã bực mình thì cho bực mình luôn thể! Mấy cậu học sinh cá biệt thoáng hiện trong đầu tôi…Rõ ràng lúc nãy tôi vừa lau bảng xong, tức là có khăn lau, bây giờ khăn đâu?

– Ai trực nhật?

Cả lớp lặng thinh. Đúng là chúng nó đồng lõa với nhau trêu mình đây – chuyện trước chưa xong lại tiếp đến chuyện này. Tôi đập bàn đánh rầm, dằn giọng:

– Ai trực nhật đứng dậy!

Hai học sinh nữ ngoan nhất lớp từ từ đứng lên – Tại sao không đứng lên ngay? Một em ấp a ấp úng điều gì đó tôi không nghe rõ nhưng lại nghe loáng thoáng ở phía dưới: Chúng con sợ cô quá! Tôi mím miệng để khỏi bật ra tiếng cười và cố gắng nghiêm giọng:

– Thế khăn lau bảng …. tôi chợt khựng lại vì vừa nhận ra cái khăn lau nằm trong cặp vẫn mở tênh hênh trên bàn. Hóa ra lúc nãy, khi cầm găng tay cất đi, tôi vô ý “ cất” cả khăn lau.

…….

Mời các bạn đưa ra cách  xử trí với  tình huống mà cô giáo Giáng Hương gặp phải.

7 phản hồi

  1. Nếu con là cô, con sẽ cho lớp nghỉ luôn tiết học đó. Con sẽ đập bàn rầm rầm để các bạn sợ xanh mắt rồi sẽ xử thật nghiêm, “đúng người đúng tội” với những lỗi từ lúc trước của lớp. Xử xong…uhm…con sẽ cho lớp chơi trò truy tìm thủ phạm đã giấu khăn lau bảng. Con sẽ nói rõ là thủ phạm sẽ phải chịu phạt do lớp đặt ra vì người đó đã khiến cô nổi giận đùng đùng, lớp phải chịu oan. Con sẽ gọi bạn học sinh cá biệt bị cô “ngắm” tới lên để làm Shelock home. Con sẽ gợi ý để bạn ấy tìm thấy cái khăn ở trong cặp của cô. Tất nhiên trong khi gợi ý thì con sẽ “hiền” hơn và sẽ “trả vờ” cười khi bạn SLH lúng túng tìm khăn. Như thế lớp sẽ bớt sợ. Hẳn nhiên là bạn ấy chẳng dám lục cặp của cô rồi. Sau một hồi tìm kiếm không ra thì con sẽ bảo mọi người “nhìn cô làm SLH đây này” rồi con từ từ rút cái khăn ra. Con chắc cả lớp sẽ ngơ ngác cho xem. Lúc đó con sẽ nói rõ lý do “mất khăn” rồi nghiêm chỉnh nhận phạt. Chắc chắn là chả ai dám phạt cô giáo cả thế nên con sẽ thành khẩn nhận lỗi đã nóng giận quá mức khiến mọi người sợ quá. Con cũng sẽ xin lỗi luôn bạn học sinh cá biệt đó vì con đã nghi oan bạn ấy. Con sẽ nói với bạn ấy: “tôi gọi cậu vì cậu chưa ngoan nên tôi nghi cậu. Muốn không bị như vậy nữa thì cậu phải ngoan. Tôi là cô giáo, tôi sai thì tôi sẽ nghiêm túc tự kiểm điểm và sẽ cố gắng để không tái diễn việc này nữa. Còn cậu, cậu có dám hứa trước lớp là sẽ sửa đổi không?” Con nghĩ dù là học sinh cá biệt nhưng trước việc làm và thái độ đó của cô giáo thì cậu ấy cũng sẽ không caĩ lại hay có thái độ không đúng. Kết thúc phiên xét xử sẽ là tiết mục con xin “tự xử” bằng cách hát cho lớp nghe một bài gì đó🙂 .

  2. Cám ơn con nhé. Thật là thú vị khi đọc cách xử lí tình huống độc đáo của con, vừa đọc cô vừa cười một mình sảng khoái. Tuy nhiên nếu chỉ vì tình huống như vậy mà cho cả lớp nghỉ học tiết đó thì sẽ có bao nhiêu tiết phải nghỉ học đây? Hơn nữa một GV mà “đập bàn rầm rầm” như con viết thì tưởng tượng thế nào nhỉ?…

  3. Cô thử giả vờ làm trò ảo thuật coi? “Úm ba la… ra khăn lau bảng!” Sau đó bảo cả lớp xí xóa, hôm nay cô đang có chuyện bực mình và xin lỗi các em bằng cách… không gọi lên bảng kiểm tra bài cũ!

    • T. ơi trò ảo thuật của con là một gợi ý thật hay song lúc đấy cô không thể giả vờ được vì cô còn bận đỏ mặt, cười và xin lỗi các em…còn việc không gọi lên bảng kiểm tra bài cũ như con nói thì cô đã “chót ” KT lúc đầu rồi. Cám ơn con nhé

  4. Con cũng cám ơn cô ah. Nhờ có câu chuyện của cô mà con được nói ra mong muốn của học sinh chúng con. Thực ra chúng conmặc dù sợ những hình phạt nghiêm khắc của các thầy cô nhưng chúng con cũng rất yêu các thầy cô gần gũi với chúng con. Tất nhiên vì đây là cách xử lý do con – một học sinh đưa ra nên có thể không phù hợp để áp dụng khi cần giải quyết trong thực tế.
    Cô viết: “…vừa đọc cô vừa cười một mình sảng khoái.” – Con nghĩ chắc hẳn cô rất vui tính và cả tâm lý nữa!? Các bạn học sinh của cô thật may mắn, hy vọng có một ngày con cũng sẽ được học cô. Con chúc cô đạt được ngày càng nhiều thành công trong “công tác trồng cây” ah🙂

    • Kuti ơi, tình cảm của con đối với các thầy cô thật đáng quý. Theo cô nghĩ thầy cô nào cũng lắng nghe ý kiến, mong muốn của các con xong phải đúng nơi, đúng lúc, …và không thầy cô nào lại muốn có những hình phạt nghiêm khắc với HS của mình mà luôn muốn gần gũi các con, coi các con như những người con, người em, người bạn của mình , đó là một trong những điều làm nên thành công trong công tác giáo dục, nhưng vì trên lớp HS mất trật tự, không học bài, làm bài trước khi đến lớp,… làm thầy cô bực mình mà có những hình phạt đấy. Cô cám ơn con có những lời chúc tốt đẹp đến cô và cô cũng xin lỗi vì cô bận quá hôm nay mới trả lời con được. Chúc con luôn vui khỏe và học tốt.

  5. Con xin thầy cô cho con nhắn tới bạn con một tin ah. Con cám ơn thầy cô!

    @T – Chú bò đi tìm bạn: T ơi lần sau nếu tìm được gì hay như blog này của thầy thì halo với các bạn trong FC với, nhớ đừng quên nhé =)

Gửi phản hồi

